extra_toc

Bài viết dưới đây là những kinh nghiệm do kiến trúc sư Megan Schires chia sẻ.

Mọi người đều nói với bạn rằng làm việc trong một công ty sẽ nhẹ nhàng khác với những gì bạn đã từng làm ở trường, nhưng cho đến khi bạn ra khỏi trường đại học, bạn mới hiểu rằng những khó khăn sẽ còn đeo đuổi khi làm nghề.

Cho dù không còn những đêm dằng dẵng chuẩn bị đồ án, vật lộn với kiến thức để qua môn thì bạn vẫn phải học cách thích ứng trong công việc. Dưới đây là một vài bài học và kỹ năng giúp bạn có thể phát triển bản thân nhanh hơn khi bạn bắt đầu sự nghiệp của mình.

Có thể bạn quan tâm:
Sinh viên kiến trúc ra trường thiếu kỹ năng gì.
Sinh viên kiến trúc xây dựng nên học gì để thành công ngay hôm nay.

9 điều sinh viên kiến trúc mới ra trường cần biết

Bạn sẽ không được thiết kế nhiều

Chúng ta đã nghe được những câu chuyện có phần nhàm chán của những sinh viên mới ra trường và làm một công việc không gì khác hơn một “Revit-monkey” . Họ tiêu tốn quá nhiều thời gian khi ngồi trước máy tính chỉ để làm việc trên các chi tiết phân vùng nhà vệ sinh hoặc những việc nhỏ nhặt tương tự.

Mặc dù thực tế không quá ảm đạm như  vậy nhưng đừng hy vọng rằng bạn sẽ được giao một nhiệm vụ thiết kế quan trọng trong ngày đầu tiên làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào quy mô của công ty nơi bạn làm việc. Một công ty nhỏ hơn thường có nhiều khả năng tạo cho bạn kinh nghiệm trong nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm một số công việc thiết kế, trong khi các công ty lớn hơn thường có nhân viên của họ đảm nhận các vai trò chuyên biệt hơn. Xét về sự  phù hợp tại các vị trí công việc, nó tùy thuộc vào bản thân bạn, không phải  ai cũng có thể tìm ra đúng được sở trường của mình từ  ban đầu. Nếu bạn không hài lòng với loại nhiệm vụ bạn được giao, bạn luôn có thể hỏi người giám sát của mình về việc đảm nhận các trách nhiệm khác nhau.

Giao tiếp là chìa khóa thành công

Nghe có vẽ sáo rỗng, nhưng có một điều khó có thể mô phỏng lại ở trường về vai trò giao tiếp giữa nhiều nhân viên trong công ty nó có vai trò quan trọng như  thế nào trong việc tham gia vào việc thiết kế và xây dựng một tòa nhà. 

Một công trình hoàn chỉnh nó được đóng góp bởi cả một tập thể, mỗi kiến trúc sư  sẽ đảm nhiệm một chuyên môn cần thiết trong một dự  án. Và một dự  án thường được tạo nên trên nền tảng tập thể..

Chất lượng của quá trình làm việc nhóm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả, chất lượng thiết kế  của tòa nhà. Nếu một mắt xích trong đó không hoạt động tốt sẽ dễ phá vỡ  luôn cả thành quả tập thể.

Đặt câu hỏi

Biết đặt câu hỏi là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi bạn mới bắt đầu trong lĩnh vực này. Một số người có thể ngần ngại thể hiện sự thiếu hiểu biết trong một lĩnh vực nhất định với người quản lý dự án của họ, hoặc có thể không thoải mái khi làm gián đoạn ai đó hết lần này đến lần khác để yêu cầu giúp đỡ.

Thế nhưng tin tôi đi, các nhà quản lý thà dành thời gian để giải thích cho bạn còn hơn là để bạn đoán và mắc lỗi. Bởi vì không giống như ở trường, một sai lầm ở đây có thể khiến ai đó phải trả tiền và thời gian học lại. 

Khi đi làm bạn vẫn sẽ phạm một số sai lầm? Chắc chắn, nó xảy ra. Nhưng cách tốt nhất bạn có thể giảm thiểu rủi ro là việc cố gắng tìm hiểu và cho người giám sát của bạn biết rằng bạn quan tâm và tham gia vào công việc của mình. Hãy đặt mọi câu hỏi mà bạn có thể nghĩ ra.

Tiếp tục học hỏi

Về một lưu ý liên quan, điều quan trọng là không bao giờ ngừng học tập và không bao giờ đánh mất sự tò mò mà bạn có ở trường. Trường kiến ​​trúc tạo ra một nền tảng tuyệt vời, nhưng một khi bạn bước ra ngoài thế giới thực, có thể dễ dàng cảm thấy choáng ngợp bởi tất cả những gì bạn vẫn chưa biết.

Đừng nản lòng mà thay vào đó, hãy thử xem kiến ​​thức còn thiếu đó là một cơ hội. Không có cách nào tốt hơn để học hơn là làm, và bạn có thể sẽ học được điều gì đó mới mỗi ngày khi bạn bắt đầu làm việc tại một công ty. 

Hãy quan tâm đến đồng nghiệp của bạn

Nếu bạn có thể kết bạn với đồng nghiệp, bạn sẽ có khoảng thời gian thú vị hơn khi đến văn phòng mỗi ngày. Ngoài các lợi ích xã hội, bạn có thể học hỏi rất nhiều từ những người đã ở trong lĩnh vực này lâu hơn bạn.

Đồng nghiệp của bạn có thể sẽ có những điểm đặc biệt khiến bạn phải học hỏi ở họ, đó có thể là kiến thức, kỹ năng mà họ đạt được, các bạn cần lắng nghe những điều thú vị đó từ họ để phát triển bản thân.

Mọi người thường thích nói về bản thân nếu bạn hỏi họ quan tâm đến điều gì, rất có thể họ sẽ kể cho bạn tất cả về điều đó và có thể bạn sẽ học được điều gì đó mới. Điều này có thể đặc biệt đúng nếu công ty của bạn cũng sử dụng các nhà thiết kế nội thất, nhà quy hoạch, kỹ sư hoặc thực sự bất kỳ ai khác.

Tìm một công ty có văn hóa phù hợp với bạn.

Như tôi đã đề cập trước đó, công ty bạn chọn tạo ra một số khác biệt trong loại công việc bạn sẽ làm, nhưng bên cạnh đó, hầu hết các nhân viên mới bắt đầu ở cùng cấp độ. Sự khác biệt chính có thể sẽ nằm ở văn hóa và không khí của công ty bạn chọn.

Bạn có thể sẽ dành ít nhất 40 giờ một tuần tại nơi này, vì vậy nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn thú vị hơn rất nhiều nếu bạn thích ở đó. Nếu bạn làm việc hiệu quả hơn trong một không gian yên tĩnh, có thể đừng chọn một công ty có bố trí văn phòng mở. 

Nếu bạn có được năng lượng sáng tạo của mình từ việc tương tác và hợp tác với người khác, bạn có thể không cảm thấy vui vẻ khi làm việc ở một văn phòng khép kín. Là một người mới tham gia vào lĩnh vực này, Điều quan trọng nữa là tìm kiếm một công ty có khả năng lãnh đạo, thúc đẩy và khuyến khích sự phát triển cho đội ngũ nhân viên trẻ. Một nền văn hóa hỗ trợ có thể đi một chặng đường dài trong sự phát triển của bạn với tư cách là một nhà thiết kế kiến ​​trúc sư tương lai.

Nói lên sở thích của bạn

Cũng giống như bắt đầu một nhóm học tập, nếu bạn có những sở thích và đam mê khác, hãy chia sẻ chúng với người giám sát hoặc quản lý dự án của bạn và làm việc với họ để tận dụng tối đa thời gian của bạn tại công ty. 

Một công ty tốt sẽ muốn giúp bạn theo đuổi sở thích của mình và họ sẽ luôn đánh giá cao bất kỳ chuyên môn và sự nhiệt tình bên ngoài nào bạn có thể mang đến. 

Tham gia vào cộng đồng ngoài công việc

Bạn không chỉ nên tham gia các hoạt động trong công việc mà những giờ ngoại khóa cũng rất cần thiết. Đặc biệt nếu bạn chuyển đến một thành phố mới để làm việc, một cách tuyệt vời để tìm hiểu cộng đồng xung quanh bạn là tham gia hoạt động cộng đồng.

Điều này có thể là hình thức tình nguyện cho một tổ chức mà bạn đam mê, tham gia một ủy ban có liên quan đến thiết kế như Ủy ban Nghệ thuật Công cộng hoặc một nơi nào đó hoàn toàn không liên quan đến công việc.

Học karate, bắt đầu một câu lạc bộ sách; điều này là làm cho cuộc sống của bạn trở nên thú vị hơn và khiến bạn không cảm thấy rằng tất cả thời gian của bạn chỉ xoay quanh công việc.

Công việc đầu tiên của bạn không phải là công việc mơ ước của bạn.

Cuối cùng, có thể có rất nhiều áp lực cho sinh viên mới tốt nghiệp là tìm được công việc mơ ước với công ty mơ ước của họ ngay khi ra trường. Và thành thật mà nói, điều đó không phải lúc nào cũng có thể hoặc khả thi. Đừng thất vọng bản thân về điều đó.

Mỗi công việc bạn có sẽ là một cơ hội học tập quý giá mà bạn có thể mang tích lũy công việc tiếp theo. Tất nhiên, đừng từ bỏ ước mơ của bạn, nhưng nếu nó không thành công ngay lập tức, hãy kiên nhẫn, tham gia vào công việc bạn có và cống hiến hết mình cho đến khi có cơ hội tiếp theo. 

Nếu bạn cảm thấy như đang ở trong một lối mòn, có thể chuyển sang một lĩnh vực khác nhưng có liên quan trong một thời gian và sau đó xem bạn cảm thấy thế nào khi quay trở lại kiến ​​trúc. 

Giáo dục kiến ​​trúc là một nền tảng kiến ​​thức tuyệt vời và cung cấp một cách suy nghĩ sáng tạo và giải quyết vấn đề mà bạn có thể sử dụng bất cứ nơi nào và dù bạn chọn. 

Tham khảo khóa học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn:
Khóa học Họa viên Thiết kế Nội Thất.
Khóa học Họa viên Kiến trúc Cao cấp.
Khóa học Thiết kế chuyên nghiệp với 3D Max.
Khóa học Sketchup.
Khóa học Revit.
Khóa học Autocad.
Và cập nhật thêm các khóa học hữu ích trong Chương trình đào tạo Họa viên Kiến trúc.

Cập nhật thêm thông tin:
Đồ án.
Lịch khai giảng.

Thông tin liên hệ:

  • Trung tâm Thời Đại Mới IDC: 27F Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • ĐT: (028) 3910 3812 – (028) 3500 4500
  • Website: www.idc.edu.vn
  • Hotline tư vấn: 028 3910 3812 - 090 1221 486 (Zalo)

 

Bài viết khác