• Hotline: 028 3910 3811

extra_toc

Làm designer tự do thì tìm kiếm nguồn khách hàng ở đâu? Làm sao để bạn có thể cạnh tranh với hàng ngàn công ty, đơn vị design cũng như vô số designer ngoài kia để dành khách hàng về phía mình mà không phải dùng hạ sách là phá giá?

Hãy đọc bài dưới đây để trang bị cho mình một vài chiến lược hiệu quả trong kế hoạch tìm kiếm khách hàng.

Designer là một nghề sáng tạo, ý tưởng thường đến từ những phút ngẫu hứng đời thường nên cuộc sống của họ càng thoải mái, phóng khoáng thì càng dễ tìm ý tưởng hơn là làm một công việc gò bó. Hiện nay đại bộ phận giới trẻ làm trong lĩnh vực graphic design lựa chọn công việc freelance thay vì làm việc cố định.

Tuy nhiên, điều khó khăn lớn nhất khi bạn lựa chọn công việc tự do đó chính là tìm kiếm khách hàng. Nếu bạn không chiến lược phù hợp để săn đón khách hàng thì bạn ngồi chờ đến mọc rễ họ cũng không tìm đến bạn.

Tại sao? Trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt này thì các công ty cung cấp dịch vụ họ luôn có những chiến lược tìm kiếm khách hàng chuyên nghiệp, săn khách hàng từ khi họ mới nảy ra ý tưởng kinh doanh.

Có khi nào bạn trong tình trạng vừa mới mở một tài khoản ngân hàng, mở một thương hiệu để kinh doanh gì đó là lập tức ngày hôm sau có rất nhiều công ty mời gọi bạn sử dụng dịch vụ chưa?

Đó là vì sau khi đăng kí một cái gì đó thì thông tin của chúng ta bị bán ngay cho các công ty dịch vụ, dựa trên những data này các công ty thường gọi điện đến để chào mời khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ của họ. Nhu cầu thiết kế trong thời buổi này rất nhiều, nhưng nếu bạn không biết cách săn đón thì khách hàng sẽ về tay những công ty dịch vụ kia mà không đến lượt bạn.

Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm làm thế nào để cạnh tranh trên thị trường thiết kế hiện nay mà không quá tốn kém.

1. Tìm kiếm khách trên các diễn đàn

Nếu bạn mạnh ở lĩnh vực nào thì bạn nên tìm kiếm những diễn đàn thuộc lĩnh vực đó và chăm chỉ đăng những bài viết chuyên môn hoặc tư vấn cho khách hàng những vấn đề mà họ thắc mắc khi họ đang muốn bắt đầu làm một thiết kế.

Ví dụ: nếu bạn thiết kế logo, bộ nhận dạng thương hiệu thì bạn nên tham gia các diễn đàn như vietdesign, sinh viên IT,…bạn có thể viết bài xung quanh các từ khóa mà khách hàng hay thắc mắc hoặc tìm kiếm.

Từ những bài viết chuyên môn của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng vì sự am hiểu về lĩnh vực mà bạn có được, từ đó họ sẽ tìm đến bạn khi họ có nhu cầu.

cách tìm kiếm khách hàng cho design freelancer

2. Tìm kiếm trên mạng công việc Freelance

Các website công việc Freelance là cầu nối giữa các Freelancer và những doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu thiết kế. Những trang mạng này đã bỏ ra khá nhiều công sức và tiền bạc để tìm kiếm khách hàng, do đó khi đăng kí một tài khoản ở đây bạn dễ dàng tìm kiếm khách hàng về cho mình vì tiềm năng công việc dồi dào đến từ những trang web freelance.

Điều mà bạn cần khi tham gia các trang mạng này đó chính là chuẩn bị một porfolio thật xịn xò, gom hết tất cả những dự án mà bạn tâm đắc để show ra cho khách hàng của bạn khi họ ghé thăm hồ sơ. Trong nhiều trường hợp bạn cũng nên bỏ ra một số tiền để tiến hành đấu giá và giành lấy dự án.

Sau đây là một số mạng Freelance mà bạn có thể tham khảo:

Việt Nam:

  • FreelancerViet.vn
  • 50k.vn
  • Vlance.vn
  • freelancers.com.vn

Nước ngoài:

  • Upwork
  • Peopleperhour.com
  • Fiverr.com
  • 99designs
  • Freelancer.com
  • Freelance Writing Gigs
  • iFreelance.

3. Lập những trang blog, Fanpage tạo cảm hứng design:

Nếu bạn không chỉ yêu thích công việc design mà muốn là người truyền cảm hứng và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực thì bạn cần lên kế hoạch để xây dựng hình ảnh ngay từ bây giờ.

Việc truyền cảm hứng cho người khác khiến bạn dễ dàng tạo dựng thương hiệu cá nhân và có uy tín nhất định trong lĩnh vực, từ đó việc tìm kiếm khách hàng sẽ không quá khó khăn.

Tuy nhiên để xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình vất vả, đòi hỏi bạn phải vừa có tâm, vừa có tầm.  Điều này có nghĩa là bạn cần trau dồi một vốn tri thức, kỹ năng để có thể sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo, đẹp và cần phải đầu tư nhiều công sức, thời gian để tạo ra những sản phẩm chỉnh chu.

6 cách tìm kiếm khách hàng 7

4. Từ các khách hàng cũ

Bạn có thể tìm kiếm những dự án mới từ khách hàng cũ nếu như những dự án trước đó bạn hoàn thành đúng với những kỳ vọng của khách hàng. Đối với những dự án bạn làm cho khách hàng cũ bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn vì bạn đã từng tiếp xúc và hiểu ý họ, bên cạnh đó mức thù lao cũng dễ được hai bên định giá mà không cần thương lượng dài dòng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiếm được nguồn khách hàng mới từ khách hàng cũ thông qua sự giới thiệu của họ.

Để có thể khai thác triệt để khách hàng cũ, bạn cần:

  • Làm việc nghiêm túc và cố gắng hết sức để có được sản phẩm tốt nhất.
  • Gửi danh thiếp cho họ để họ tiện liên lạc với bạn khi cần.
  • Gửi tặng họ quà vào các dịp đặc biệt để họ nhớ đến bạn.

5. Tạo những danh mục thiết kế tại các website lớn.

Sau khi có những sản phẩm thiết kế đẹp thì ngoài việc giao nộp khách hàng thì bạn nên lưu lại trong những website lớn, danh mục liên quan đến thiết kế (có thể bạn nên xin phép khách hàng trước khi đăng tải chúng) vì có thể có những vị khách dạo trên những trang web này sẽ tìm thấy bạn.

Các trang web co thể đăng: Pinterest, Bubble, Behance,…hoặc bạn có thể tạo web cá nhân và đăng sản phẩm của mình lên đó nếu bạn có một chút về điều kiện tài chính.

6 cách tìm kiếm khách hàng 8

6. Mua khách hàng

Bạn có thể mua data khách hàng từ những đơn vị cung cấp data để săn khách hàng tiềm năng. Điều này giúp bạn chủ động trong quá trình tìm kiếm họ, biến họ thành khách hàng thật sự của bạn. Tuy nhiên để có thể làm cách này thì bạn cần tiền bạc và nhân lực, do đó nếu các nhóm Freelance Designer làm việc theo team thì nên áp dụng hình thức này còn làm việc dạng cá nhân thì không nên.

Xem ngay: Các khóa học trong chương trình đào tạo tại Trung tâm Thời Đại Mới -  IDC

Bài viết khác