extra_toc

Cách sàng lọc và lựa chọn ứng viên trong quá trình tuyển dụng đã được nghiên cứu từ những năm 1920. Mục tiêu của các phương pháp là để kiểm tra xem các ứng viên có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Trong suốt một thế kỷ qua, các nhà tuyển dụng đã không ngừng thay đổi để phù hợp với xu hướng.

Dưới đây là một số cách sàng lọc ứng viên phổ biến trong quá trình tuyển dụng:

cach sang loc ung vien trong tuyen dung

Sàng lọc ứng viên giúp chọn ra người tài năng và phù hợp nhất khi họ có nhu cầu tìm việc

  1. Bài kiểm tra IQ

Phương pháp sàng lọc đầu tiên mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng là kiểm tra IQ hoặc kiểm tra tổng quát sức khỏe tâm thần (GMA). IQ là yếu tố dự đoán tốt nhất cho thành công trong học tập và khả năng làm việc của ứng viên. Bởi vì IQ không liên quan cụ thể đến kiến ​​thức công việc nên nó có thể được sử dụng trong quy trình tuyển dụng ở bất kỳ vị trí nào.

  1. Phỏng vấn phi cấu trúc

Nhiều công ty, đặc biệt là các công ty mới thành lập chưa có nhiều thời gian để đưa ra quy trình đánh giá ứng viên có cấu trúc. Thay vào đó, họ để các nhà quản lý nhân sự tự đưa ra các câu hỏi và phương tiện đánh giá riêng. Trên thực tế, các cuộc phỏng vấn phi cấu trúc dẫn đến các quyết định tuyển dụng dựa trên bản năng thay vì so sánh công bằng và bình đẳng.

  1. Phỏng vấn có cấu trúc

Kết hợp các cuộc phỏng vấn có cấu trúc với một bài kiểm tra GMA có thể giúp đánh giá và chấm điểm ứng viên toàn diện hơn, dựa trên bộ câu hỏi có sẵn. Các nghiên cứu cho thấy việc so sánh các ứng viên dựa trên cùng một tiêu chí sẽ giảm thiểu sai sót.

  1. Bài kiểm tra mẫu

Yêu cầu ứng viên thực hiện một bài kiểm tra mẫu cũng là một lựa chọn được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng. Ví dụ, ứng viên cho vị trí viết nội dung có thể được giao nhiệm vụ viết một đoạn ngắn để đánh giá văn phong. Tuy nhiên, phương pháp này có một nhược điểm là chúng có thể không hiệu quả khi tuyển dụng những ứng viên chưa có kinh nghiệm trước đó.

  1. Kiểm tra kiến ​​thức chuyên môn

Thay vì chỉ kiểm tra một khía cạnh của khả năng ứng viên, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu họ thực hiện các bài kiểm tra chuyên sâu hơn về các kiến thức chuyên môn. Các bài kiểm tra này thường tập trung vào khả năng giải quyết vấn (nếu tình huống X xảy ra, nên sử dụng quy trình nào để ứng phó?).

  1. Kiểm tra tổng thể

Một số ứng viên có thể rất thông minh và có kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể nhưng lại không có các kỹ năng mềm cần thiết để làm việc nhóm. Kiểm tra tổng thể là phương pháp hiệu quả để xác định xu hướng của ứng viên về tính trung thực và đáng tin cậy.

cach sang loc ung vien trong tuyen dung 1

Kiểm tra tổng thể từ bước gửi CV xin việc sẽ giúp nhà tuyển dụng bao quát và đánh giá toàn diện ứng viên

  1. Kiểm tra tính cách

Tương tự như kiểm tra tổng thể, kiểm tra tính cách đo lường mức độ kỷ luật tự giác và độ tin cậy của một người thông qua các kỹ năng tổ chức và khả năng thực hiện các mục tiêu dài hạn. Các bài kiểm tra tính cách như NEO-PI Big Five và MBTI là một số phương pháp phổ biến nhất.

  1. Đánh giá ngang hàng

Một con đường khác mà các nhà tuyển dụng sử dụng để tìm ứng viên phù hợp là đánh giá ngang hàng. Ngày nay, ngày càng có nhiều công ty sử dụng phương pháp này để đánh giá hiệu suất công việc. Không giống như đánh giá của người quản lý đối với nhân viên, xếp hạng ngang hàng cung cấp một bức tranh toàn cảnh về khả năng của một người. Tất nhiên, cách này chỉ có thể sử dụng trong tuyển dụng nội bộ.

  1. Kiểm tra tham vấn

Kiểm tra tham vấn là một trong những phương pháp tuyển dụng lâu đời nhất nhưng vẫn được sử dụng vì hiệu quả cao. Nếu nhà tuyển dụng muốn biết nhiều hơn về một ứng viên tiềm năng, ai sẽ cho họ đáp án tốt hơn ông chủ trước đó của họ? Cũng như các cuộc phỏng vấn phi cấu trúc, khi sử dụng tham vấn thông tin như một phương pháp tuyển dụng, chúng ta phải xem xét khả năng thiên vị.

  1. Cải thiện thông báo tuyển dụng

Cải thiện nội dung và hình thức thông báo, đăng tin tuyển dụng là một thách thức lớn mà nhiều nhà quản lý nhân sự đang phải đối mặt. Chúng ta không nên nhìn vào các phương pháp được sử dụng để sàng lọc từng ứng viên, chúng ta cũng nên xem xét các phương pháp để thu hút các ứng viên tài năng ngay từ đầu. Cách thông báo tuyển dụng có thể có tác động lớn đến các ứng viên ứng tuyển.

Bài viết khác