extra_toc

 

tieu chuan cong dong youtube 2023

 

Nguyên tắc cộng đồng của YouTube nhằm bảo vệ và duy trì môi trường an toàn trên nền tảng. Chính sách này áp dụng cho mọi loại nội dung, bao gồm video, bình luận, liên kết và hình thu nhỏ. Nó hướng dẫn về những hành vi được chấp nhận và không được phép. YouTube tạo điều kiện cho những người sáng tạo, bảo vệ quyền sở hữu tác phẩm và khuyến khích tiềm năng sáng tạo.

Nếu nhà sáng tạo có hành vi gây hại trong hoặc ngoài YouTube, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng, cộng đồng, nhân viên hoặc hệ sinh thái của YouTube, thì YouTube có thể xử lý dựa trên mức độ nghiêm trọng của hành vi và tính thường xuyên của chúng. Biện pháp xử lý bao gồm tạm ngưng đặc quyền của nhà sáng tạo hoặc chấm dứt tài khoản.

 

 I. Nguyên tắc cộng đồng của youtube

Dưới đây là toàn bộ các danh mục có trong Bộ Quy định & Nguyên tắc của YouTube mà người làm youtube cần phải biết:

1. Nội dung rác và các hành vi gian lận

Cộng đồng YouTube tạo nên một cộng đồng dựa trên sự tin tưởng, và việc chia sẻ nội dung có mục đích lừa đảo, gây hiểu lầm, kích thích sự tò mò hoặc dùng để lừa gạt người dùng khác không được chấp nhận trên nền tảng này.

2. Nội dung nhạy cảm

YouTube cam kết bảo vệ cả người xem, nhà sáng tạo và đặc biệt là trẻ em. Để đảm bảo an toàn, YouTube thiết lập các quy tắc liên quan đến nội dung:

  • An toàn cho trẻ em: YouTube có các quy định nghiêm ngặt về nội dung phù hợp với trẻ em và cung cấp các công cụ kiểm soát để phụ huynh có thể giám sát hoạt động của con cái trên nền tảng.
  • Nội dung khiêu dâm và ảnh khoả thân: YouTube không cho phép nội dung khiêu dâm, nội dung liên quan đến tình dục hoặc hình ảnh ảnh khoả thân. Điều này giúp duy trì một môi trường an toàn và tôn trọng.
  • Hành vi tự huỷ hoại: YouTube cấm các hành vi khuyến khích tự tử, tự gây thương tích hoặc bất kỳ hành động nguy hiểm nào đối với bản thân.

Nội dung được phép xuất hiện trên YouTube cần tuân theo các quy tắc này. Nếu bạn phát hiện nội dung vi phạm, bạn có thể báo cáo nó theo quy trình báo cáo trên trang web của YouTube. Điều này là để đảm bảo mọi người tuân thủ chính sách và duy trì môi trường an toàn trên nền tảng.

3. Nội dung bạo lực hoặc nguy hiểm

Trên YouTube, không được phép chia sẻ lời lẽ thù địch, hành vi lạm dụng, nội dung bạo lực không thích hợp, hành động tấn công bằng mã độc và nội dung khuyến khích các hành vi có hại hoặc nguy hiểm

4. Hàng hóa thuộc diện quản lý

Bạn không được phép bán một số hàng hoá nhất định trên YouTube. Tìm hiểu xem những mặt hàng nào được phép bán, những mặt hàng nào thì không.

5. Thông tin sai lệch

Nội dung gây hiểu lầm, lừa dối và tiềm ẩn rủi ro không được phép trên YouTube. Điều này bao gồm thông tin sai lệch gây thiệt hại nghiêm trọng ngoài đời thực và nội dung bị bóp méo bằng kỹ thuật hoặc nội dung cản trở quy trình dân chủ.

 

II. Ý nghĩa của nguyên tắc cộng động đối với việc kiếm tiền trên Youtube

Trong môi trường YouTube, việc nhà sáng tạo có thể kiếm tiền từ nội dung của họ phụ thuộc vào các quy định và chương trình của nền tảng. Để đạt được điều này, nhà sáng tạo cần:

  • Tham gia Chương trình Đối tác YouTube.
  • Tuân thủ các Nguyên tắc cộng đồng của nền tảng.
  • Tuân thủ Quy định về việc kiếm tiền.

Việc kiếm tiền từ việc chạy quảng cáo yêu cầu nhà sáng tạo:

  • Tuân theo các nguyên tắc về nội dung phù hợp cho quảng cáo.
  • Tuân thủ các quy định kiếm tiền trên YouTube nói chung.

Ngoài ra, còn có các phương pháp kiếm tiền khác như:

  • Hội viên Kênh
  • Super Chat

 

III. Các phát hiện vi phạm nguyên tắc cộng đồng trên YouTube

Cách YouTube xác minh các nội dung vi phạm Nguyên tắc cộng đồng

Để kiểm tra nội dung vi phạm:

  • YouTube sử dụng sự kết hợp giữa con người và công nghệ máy học: Công nghệ máy học được áp dụng để phát hiện các quy luật và tìm kiếm các nội dung tương tự những nội dung đã bị loại bỏ trước đó, thậm chí cả trước khi có sự tương tác từ người xem.
  • YouTube cũng dự đoán vấn đề: bằng cách theo dõi tin tức, mạng xã hội và phản hồi từ người dùng để phát hiện các xu hướng mới liên quan đến nội dung không phù hợp. Từ đó có thể can thiệp sớm và giải quyết các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

 

IV. Gắn cờ nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Youtube

Cách cộng đồng YouTube có thể báo cáo nội dung gây hại

YouTube không ngừng nỗ lực hạn chế sự lan truyền của video vi phạm chính sách thông qua:

- Đội ngũ nhân viên Youtube: Đội hơn 10.000 người chuyên phát hiện, đánh giá và loại bỏ nội dung vi phạm.

- Cộng đồng YouTube: cộng đồng này vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc gắn cờ những nội dung mà họ cho là không thích hợp.

 

V. Thực thi chính sách Nguyên tắc cộng đồng Youtube

  1. Biện pháp xử lý của YouTube đối với nội dung vi phạm Nguyên tắc cộng đồng là gì?
  • YouTube dùng hệ thống máy học tự động phát hiện và loại bỏ nội dung vi phạm quy định. Bản sao của nội dung vi phạm cũng bị gỡ.
  • Khi người dùng gắn cờ video, sau khi nhân viên được đào tạo kiểm tra, biện pháp xử lý được áp dụng. YouTube đảm bảo chỉ xử lý khi nội dung thực sự vi phạm quy định. Họ bảo vệ nội dung giá trị kiến thức, tài liệu, khoa học và nghệ thuật.
  • Nhóm nhân viên đánh giá YouTube loại bỏ nội dung vi phạm và hạn chế độ tuổi truy cập nội dung không phù hợp với mọi khán giả.
  1. Cảnh cáo vi phạm Nguyên tắc cộng đồng Youtube

Dưới đây là một danh sách các biện pháp mà YouTube áp dụng đối với nội dung vi phạm Nguyên tắc cộng đồng:

  • Gỡ bỏ nội dung và thông báo cho người tạo: Nếu nội dung vi phạm được xác định bởi nhân viên đánh giá, YouTube sẽ loại bỏ nội dung đó và thông báo cho người tạo về việc này.
  • Nhắc nhở lần đầu vi phạm: Trường hợp vi phạm đầu tiên, YouTube sẽ gửi một thông báo nhắc nhở đến người tạo. Kênh sẽ không bị phạt.
  • Cảnh cáo kênh vi phạm: Nếu vi phạm tiếp tục, YouTube sẽ cảnh báo đối với kênh người tạo. Cảnh báo này đi kèm với các biện pháp hạn chế tạm thời.
  • Hạn chế tạm thời: Khi kênh bị cảnh báo, người tạo không thể đăng tải video, thực hiện sự kiện trực tiếp hoặc tạo Câu chuyện trong vòng 1 tuần.
  • Chấm dứt kênh sau 3 cảnh cáo: Nếu kênh nhận 3 cảnh cáo trong 90 ngày, YouTube sẽ chấm dứt hoạt động của kênh đó.
  • Chấm dứt ngay cho vi phạm nghiêm trọng: Nếu vi phạm rất nghiêm trọng hoặc có lạm dụng nền tảng, YouTube có thể bỏ qua hệ thống cảnh cáo và chấm dứt kênh ngay lập tức.
  • Khiếu nại và xem xét lại: Người tạo có quyền khiếu nại với YouTube nếu cho rằng quyết định cảnh cáo hoặc chấm dứt không đúng. YouTube sẽ xem xét lại quyết định trong trường hợp này.
  1. Giới hạn độ tuổi đối với nội dung
  • Có những nội dung không vi phạm Nguyên tắc cộng đồng nhưng không thích hợp cho khán giả dưới 18 tuổi.
  • YouTube sẽ đặt hạn chế độ tuổi cho những video này để ngăn người dưới 18 tuổi, người dùng không đăng nhập hoặc sử dụng Chế độ hạn chế không xem được.
  • Người tạo cũng có thể tự đặt giới hạn về độ tuổi cho nội dung khi tải nội dung lên nếu cho rằng nó không phù hợp với khán giả nhỏ tuổi.

 

VI. Kháng cáo, khiếu nại cảnh cáo, cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn nguyên tắc cộng đồng Youtube

1. Khiếu nại cảnh cáo vi phạm Nguyên tắc cộng đồng Youtube

Dưới đây là danh sách các thông tin liên quan đến cảnh cáo từ YouTube khi nội dung bị xóa do vi phạm Nguyên tắc cộng đồng:

  • Cảnh báo cho nội dung vi phạm: YouTube sẽ đưa ra cảnh báo cho nội dung mà các nhóm đánh giá của họ xác định là không tuân thủ Nguyên tắc cộng đồng sau khi nội dung đó bị cộng đồng hoặc công nghệ phát hiện thông minh gắn cờ để xem xét.
  • Thông báo qua email và thiết bị di động: YouTube sẽ gửi thông báo qua email cũng như thông báo trên thiết bị di động của bạn và máy tính.
  • Cảnh báo trên trang cài đặt kênh: Bạn sẽ thấy cảnh báo trên trang cài đặt của kênh của bạn khi đăng nhập vào tài khoản YouTube lần tiếp theo.

Trước khi bạn bắt đầu khiếu nại, hãy xem chính sách liên quan đến cảnh cáo. Tại đó, Youtube nêu các ví dụ về nội dung bị cảnh cáo do vi phạm Nguyên tắc cộng đồng.

Lưu ý quan trọng:

  • Bạn chỉ có thể khiếu nại trong vòng 90 ngày kể từ khi Youtube thông báo nhắc nhở hoặc cảnh cáo.
  • Bạn chỉ được phép khiếu nại một lần đối với mỗi cảnh cáo.

 

Cách khiếu nại cảnh cáo: 

  • Bước 1: Vào trang tổng quan trên YouTube Studio.
  • Bước 2: Chọn thẻ Các trường hợp vi phạm của kênh.
  • Bước 3: Chọn vào KHIẾU NẠI.

Lưu ý: Việc xóa video sẽ không loại bỏ cảnh cáo. Thậm chí, nếu bạn xóa video, cảnh cáo vẫn sẽ hiển thị trên kênh và bạn không thể gửi đơn khiếu nại nữa.

 

2. Khiếu nại quyết định xóa video do vi phạm Nguyên tắc cộng đồng Youtube

Khi YouTube xóa nội dung mà không cảnh báo hoặc áp dụng hình phạt cho kênh của bạn, bạn có thể sử dụng quy trình khiếu nại để giải quyết tình huống này.

Nếu nội dung bị xóa là một video:

  • Bước 1: Đăng nhập YouTube Studio.
  • Bước 2: Trên góc bên trái, chọn mục Nội dung.
  • Bước 3: Chọn đến video bạn muốn khiếu nại. 
  • Bước 4: Trong cột “Hạn chế” => chọn loại quy định hạn chế => chọn Khiếu nại
  • Bước 5: Nhập lý do khiếu nại => Gửi.

Nếu nội dung bị xóa là danh sách phát hoặc hình thu nhỏ:

  • Bạn sẽ nhận được email nếu danh sách phát hoặc hình thu nhỏ của bạn bị xóa do vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của YouTube.
  • Nếu bạn cho rằng nội dung của mình không vi phạm Nguyên tắc cộng đồng và đã bị xóa do nhầm lẫn, hãy sử dụng biểu mẫu kháng cáo nguyên tắc cộng đồng Youtube được đính kèm trong email để khiếu nại.

 

3. Sau khi bạn gửi đơn khiếu nại lên Youtube

Bạn sẽ nhận được email từ YouTube thông báo về kết quả của yêu cầu khiếu nại. Có ba trường hợp có thể xảy ra:

  • Nội dung tuân theo Nguyên tắc cộng đồng:
    • YouTube sẽ khôi phục nội dung đó và loại bỏ cảnh cáo khỏi kênh của bạn.
    • Trong trường hợp bạn khiếu nại một lời nhắc nhở và khiếu nại được chấp thuận, YouTube sẽ cung cấp một lần nhắc nhở khác nếu bạn vi phạm lại.
  • Nội dung tuân theo Nguyên tắc cộng đồng nhưng không phù hợp cho tất cả khán giả:
    • YouTube sẽ thiết lập giới hạn độ tuổi cho nội dung.
    • Đối với video, nếu nội dung này không phù hợp với những người dùng chưa đăng nhập, dưới 18 tuổi hoặc đã bật Chế độ hạn chế, video sẽ không hiển thị.
    • Đối với hình thu nhỏ tuỳ chỉnh, hình ảnh sẽ bị xóa.
  • Nội dung vi phạm Nguyên tắc cộng đồng:
    • YouTube sẽ duy trì cảnh cáo ban đầu và video của bạn sẽ tiếp tục bị gỡ khỏi YouTube.
    • Những khiếu nại bị từ chối sẽ không bị thêm hình phạt nào.

 

Khóa học Video Marketing thực chiến tại IDC giúp bạn nâng cao kỹ năng tạo video chất lượng và hiệu quả trên nhiều nền tảng trực tuyến như YouTube, TikTok, Facebook. Học cách lập kế hoạch, nghiên cứu đối thủ, sản xuất, và tiếp thị video với phương pháp "cầm tay chỉ việc".

 

>> Xem thêm chi tiết về khóa học tại đây <<

 

Thông tin liên hệ:
TRUNG TÂM THỜI ĐẠI MỚI - IDC
Đia chỉ: 27F Trần Nhật Duật, P.Tân Định, Quận 1, TPHCM
ĐT: (028) 3910 3812 – (028) 3500 4500
Website: idc.edu.vn
Hotline tư vấn: (028) 3910 3812 - 090 1221 486 (Zalo)

 

Bài viết khác