extra_toc

Một thiết kế tốt tức là một thiết kế am hiểu được nhu cầu, mục tiêu của khách hàng và nhãn hàng của họ. Dưới đây là 6 điều bạn cần hỏi trước khi lên những ý tưởng thiết kế cho riêng mình.

 

Nếu khi đang đọc bài này là thời điểm bạn đã nhận được một công việc và những chi phí trong dự án đã được khách hàng của bạn phê duyệt. Tuy nhiên bản thân bạn lại chưa biết làm thế nào để bắt đầu tìm kiếm ý tưởng và lựa chọn những màu sắc chủ đạo phù hợp cho dự án này. Hãy bắt đầu bằng việc đặt ra câu hỏi cho khách hàng của bạn, điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng sáng tạo phù hợp với những định hướng, kì vọng của khách hàng mà còn tránh được những chỉnh sửa, xung đột giữa ý tưởng của designer với khách hàng.

 

6 dieu can hoi khach hang truoc khi thiet ke

 

1. “Anh muốn đạt được điều gì trong dự án này?”

Có thể khách hàng của bạn nghĩ rằng logo của họ đã quá cũ và lỗi thời nên cần một sự đổi mới để phù hợp với thời đại, tuy nhiên việc thay đổi lại nhận diện thương hiệu một cách triệt để cũng có rất nhiều rủi ro. Hãy trao đổi kỹ hơn với họ về vấn đề này và hỏi mục đích khách hàng của bạn mong muốn là gì.Họ có muốn thu hút nhóm đối tượng khách hàng mới nào hay không? Họ có muốn truyền đạt các giá trị khác nhau trong bản chất của thương hiệu?

Bằng bất cứ cách nào thì mọi thay đổi đều có một lý do đó chính là mang lại hiệu quả kinh doanh. Vì vậy trước khi làm việc với khách hàng, hãy chắc chắn rằng chính họ đã có một tầm nhìn rõ ràng về những chiến lược kinh doanh sắp tới của họ. Có khả năng đây là những điều mà họ vẫn còn chưa định hình rõ thì bạn phải làm cách nào để giúp họ có những ý tưởng rõ ràng hơn về mục tiêu của họ.

Bên cạnh việc định hình chiến lược sản phẩm truyền thông của nhãn hàng phù hợp mục tiêu của thương hiệu thì diện mạo của bộ ấn phẩm cũng rất quan trọng. Bạn cần trao đổi với khách hàng kỹ hơn về những yếu tố trong sản phẩm thiết kế như: Phương tiện truyền thông ở đâu, vị trí đặt để, kích thước sản phẩm thiết kế, chất liệu in ấn như thế nào để bạn có thể đo lường được cách trình bày bố cục và lựa chọn màu sắc cho phù hợp.

Xem thêm:
Học Thiết kế Đồ họa cần học những gì?
Tố chất để học Thiết kế Đồ họa.

 

2. “Khách hàng mục tiêu anh muốn hướng đến là ai?”

Khách hàng mục tiêu mà thương hiệu muốn hướng đến cũng rất quan trọng trong việc giúp bạn phác thảo ý tưởng. Do đó, bạn cần hỏi khách hàng về đối tượng mà họ muốn hướng đến. Họ bao nhiêu tuổi? Là nam hay nữ? Họ sống ở đâu? Họ thích gì? Họ làm gì? Càng nhiều thông tin bạn càng hình dung được rõ ràng chân dung nhân khẩu mà khách hàng của bạn muốn kết nối, bạn càng có thể trau dồi thiết kế của mình để làm cho nó hiệu quả trong việc thu hút khán giả đó.

 

3. “Ai sẽ là người đưa ra quyết định?”

Xác định người sẽ duyệt thiết kế giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian, đặc biệt là với các tổ chức lớn. Bằng cách này bạn biết rằng bạn đang nói chuyện với đúng người khi thảo luận và chắc chắn rằng họ chính là người có thẩm quyền kí tên phê duyệt thiết kế.

Nếu bạn không kỹ càng trong việc xác định người phê duyệt thì thật tồi tệ khi bạn phát hiện rằng người mà bạn đang nói chuyện mặc dù thích hướng đi của bạn nhưng lại không có quyền quyết định và cuối cùng người phê duyệt lại có ý kiến hoàn toàn khác.

 

4. “Anh muốn giữ điều gì?”

Trước khi bắt tay vào việc thiết kế logo hoàn toàn mới cho khách hàng của mình bạn cần hỏi xem giá trị gì mà khách hàng của bạn muốn giữ lại.

Hãy xem lại các bản sao về tài liệu tiếp thị trước đó để xem sự phát triển logo qua các thời kỳ của công ty nhằm đảm bảo rằng thiết kế của bạn sẽ phù hợp với định hướng của công ty.

 

5. “Anh thích gì?”

Bạn cũng cần biết khách hàng thích gì vì thực tế thị hiếu chủ quan của một số người sẽ liên quan đến quá trình phê duyệt sản phẩm của bạn. Thiết kế của bạn có thể đẹp và phù hợp với doanh nghiệp nhưng vẫn có thể bị từ chối nếu người phụ trách không thích nó.

 

6. “Điều gì làm nhãn hàng của anh khác biệt?”

Đối với việc kinh doanh thì vấn đề cạnh tranh giữa các thương hiệu sẽ khó tránh khỏi, do đó khách hàng của bạn sẽ đối mặt với rất nhiều đối thủ khác cùng cung cấp một sản phẩm dịch vụ. Vì thế điều cần thiết bạn cần phải làm cho khách khách hàng của mình đó chính là làm nổi bật và tạo nên bản sắc của thương hiệu khác đi so với thủ.

Để làm được điều này bạn cần hỏi khách hàng của bạn xem đối thủ của họ là ai, họ làm gì mà đối thủ của họ không làm, giá trị và thuộc tính của họ khác so với đối thủ cạnh tranh như thế nào, từ đó tìm ra bản sắc trực quan, làm nổi bật thương hiệu.

 

Tham khảo các khóa học:
Thiết kế Đồ họa Chuyên Nghiệp.
Thiết kế cho Marketer.
Thiết kế với Illustrator.
Thiết kế Chuyên nghiệp với Photoshop.

 

Xem thêm:
Đồ án.
Lịch khai giảng.

 

Thông tin liên hệ:
TRUNG TÂM THỜI ĐẠI MỚI - IDC
Đia chỉ: 27F Trần Nhật Duật, P.Tân Định, Quận 1, TPHCM
ĐT: (028) 3910 3812 – (028) 3500 4500
Website: idc.edu.vn
Hotline tư vấn: (028) 3910 3812 - 090 1221 486 (Zalo)

Bài viết khác