Có rất nhiều bạn thắc mắc về cách cài đặt Vray cho sketchup? Vậy hãy cùng IDC nghiên cứu hướng dẫn cài đặt vray cho sketchup nhé!
Với bài hướng dẫn cài đặt Vray cho sketchup này IDC hy vọng các bạn thực hiện thành công và làm được những gì mình mong muốn.
Hộp thoại V-Ray
Hộp thoại cài đặt V-Ray sử dụng các tab mở rộng cài đặt dễ dàng quản lý và điều hướng. Một nút quan trọng cần làm quen là nút "Load Defaults". Thao tác này sẽ đưa mọi thứ vào cài đặt V-Ray mặc định khi chương trình được cài đặt lần đầu. Nếu bạn đã được thử nghiệm với các thiết lập và mọi khác kỳ lạ với các kết quả đầu ra, bạn sẽ nhấn nút này để bắt đầu từ đầu. Bên cạnh đó là nút “Load” cho phép bạn tải cài đặt trước đây nhanh và tiết kiệm hơn.
Global Switches
Điều khiển và ép thông số tổng thể nhiều thiết lập Vray, bảng này thường được sử dụng chính trong việc tăng tốc độ render thử. Khi tắt các thông số này thì khi render Vray sẽ không tính toán các chức năng đó nữa.
Dowload bộ thư viện dành cho Sketchup:
500 đèn ies cho Sketchup.
Bộ thư viện HDRI cho Sketchup.
Trong tab này, chỉ sử dụng hộp kiểm "Override Materials". Điều này sẽ ghi đè tất cả các vật liệu trong mô hình và thay thế chúng bằng chất liệu 1 màu. Đây là hộp cần phải kiểm tra khi tạo ra render mô hình đất sét. Các bạn cài đặt thông số như hình bên dưới.
Cài đặt Vray cho sketchup
-Reflection/ Refraction: Bật hay tắt tất cả Phản chiếu và khúc xạ trong cảnh
- Max depth: điều khiển độ sâu của phản chiếu vì khúc xạ (số lần tia sáng được phản chiếu khúc xạ trước khi nó bị bỏ qua trong quá trình dò tia)
- Override materials: Khi được sử dụng tất cả các đối tượng trong cảnh có cùng một vật liệu là 1 màu được chọn trong mục Override materials Color
- Light Tắt: bật toàn bộ ánh ánh sáng
- Default Lights: Tắt bật những nguồn sáng mặc định trong Vray
- Show GI Only: Tắt bật tính toán GI
- Hidden Lights: Ẩn đén/ nguồn sáng trong khung hình
- Shadow: Tắt bật tính toán bóng đổ
Camera| Cài đặt vray cho Sketchup
Chúng ta dùng Camera Physical - Camera vật lý
Tab này điều khiển những thứ như phơi ảnh của rendering tương tự như cách hoạt động của một máy ảnh SLR. Bạn có thể thiết lập một số thông số như hình minh họa dưới đây.
Thông thường để các thiết lập mặc định giống nhau ngoại trừ số number-F thay đổi từ "8" thành "10". Điều này hơi tối hơn khi xuất file cuối cùng để các vật liệu trắng không bị rửa trôi. Đối với các cảnh chụp nội thất hoặc cảnh hoàng hôn nơi có ánh sáng thấp, các cài đặt này sẽ cần được điều chỉnh tương ứng.
- Tích vào on để kích hoạt sử dungh Camera Physical
- Type: Loại camera
+ Still Camera: sử dụng cảnh tĩnh - Ứng dụng với trường hợp Render ảnh
+ Movie Camera và Video Camera: Sử dụng cho cảnh động - ứng với trường hợp render hoạt cảnh phim.
- Shutter Speed: tốc độ màn chập (Tốc độ chụp) Giá trị này được tính 1/x với x là thông số trong Shutter Speed giá trị này càng lớn thì tốc độ chụp càng nhanh, hình sẽ tối hơn và ngược lại.
- F- number: Độ mở ống kính. Thông số này càng nhỏ thì độ mở ống kính càng lớn càng sáng và ngược lại.
+ Nếu dùng chức năng Depth of fied thì F-number còn đóng vai trò độ dày khoảng lấy nét (mức độ xóa phông)
- Film Speed (iso): Độ phơi sáng và khung hình tỉ lệ thuận với độ sáng khung hình.
- Distorion: Tạo độ lồi - lomd cho bức ảnh
+ Tăng số dương - tạo lồi
+ Tăng âm - tạo lõm
- Lens shift: Tạo độ lọc trên dưới cho bức ảnh, ứng dụng render 2 điểm tụ.
+ Tăng dương: Lọc trên
+ Tăng âm Lọc dưới
- Vignetting: Tạo quần đen xung quanh 4 góc ảnh
-Zoom facter: Độ zoom xa gần của ống kính
- White Blance: Giá trị cân bằng trắng. Thay thế tông màu tổng thể cho cả khung hình.
Environment
Bạn cài đặt thông số theo hình bên dưới đây:
Tab này điều khiển ánh sáng tổng thể của cảnh. Hộp GI (Skylight) kiểm soát mặt trời đặc biệt. Một lần nữa, cài đặt Default V-Ray được gắn với Sketchup Sun. Do đó, thay đổi góc mặt trời trong Sketchup làm thay đổi góc mặt trời ở đây trong V-Ray. Nếu bạn bị bắn vào buổi tối, bạn có thể tinh chỉnh màu mặt trời hoặc sử dụng hình ảnh HDRI để tạo ra ánh sáng.
- GI (skylight): Thiết lập nguồn sáng cho môi trường
- Reflection/ Refraction (background): Thiết lập nền cho môi trường.
- M= TextBitmap: dùng ảnh HDR hoặc ảnh Panorama 360 làm Nguồn sáng (GI) hoặc nền (BG) cho môi trường.
- File: chọn đường dẫn ảnh HDR dạng 360 độ
- UVW Type: chọn UVW GenEnviroment
- Horiontal: Độ quay ngang của quả cầu
- Vertical: Độ quay dọc của quả cầu
- Repeat: Nén và co giãn map tư đỉnh của quả cầu về xích đạo
- U: Số lần lặp lại map theo chiều dọc
- V: Số lần lặp lại map theo chiều ngang
VFB Channels
Chức năng tách lớp cho ảnh render. Khi chọn thêm 1 lớp tương ứng trong bảng, quá trình render sẽ tách và tính toán thêm cho các lớp ấy. Khi lưu định dạng ảnh bất kỳ, sẽ có thêm file ảnh lớp tương ứng.
Các lớp này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chỉnh sửa hậu kỳ bằng photoshop.
Ở đây, bạn có thể thiết lập thêm các kênh được tạo ra cùng với hình ảnh màu rgb. Nói cách khác, bạn tạo ra các hình ảnh tách biệt các thông tin như as reflections, lighting, and shadows sau đó có thể được sử dụng như các lớp riêng biệt trong Photoshop.
Output
- Width/Height: trị số chiều dài và cao của ảnh render có thể nhập tùy ý lựa chọn các kích thước có sẵn trong hàng.
Đây là nơi mà độ phân giải được đặt cho V-Ray để lưu các tập tin. Đối với việc kiểm tra render, đặt độ phân giải là 1200 × 800. Đối với render cuối cùng, tăng độ phân giải lên khoảng từ 4500 đến 5000 px mặc.Lời khuyên dành sinh viên có thể lấy được hình ảnh có độ phân giải height = 3000 px để tiết kiệm thời gian.
- Get view aspect: Khóa tỷ lệ Witdh/Height của ảnh là tỷ lệ của Witdh/Height của khung ảnh giao diện màn hình. Khi đó ảnh render cuối cùng khớp với những gì nhìn thấy trong khung cách màn hình.
- Nút L của Image Aspect : là khóa tỷ lệ giữa Witdh/Height
- Nút L Pixel Aspect Ratio: là khóa tỷ lệ Witdh/Height của từng pixel trong hình được Render. thông thường giá trị tiêu đề là 1.0
- Save output: Khi được chọn sẽ tự động lưu lại file render với định dạng tự chọn vị trí lưu file.
- Animition on: Kích hoạt render hoạt cảnh.
- Frame Rate: Định dạng video, chọn custom thể thay đổi tùy ý số khung hình/1 giây được định dạng trong FPS.
Indirect Illumination GI
- On: Kích hoạt tính toán GI
- Reflective GI Cautics: Kích hoạt GI tính toán tụ quang cho phản xạ
- Refractive GI Cautics: Kích hoạt tính toán tụ quang cho khúc xạ.
- Saturation: Mức độ nhuốm màu. Mức độ ảnh hưởng màu sắc cho các đối tượng đứng cạnh nhau
+ Thông thường: Render Ngoại thất nên tăng (>1) để ảnh hưởng sâu hơn, tương quan hơn.
+ Render nội thất nên giảm xuống (0.5-1) để cho đối tượng giữa nguyên màu sắc.
Ambient acclusion: tạo nét giao giữa các mặt phẳng.
+On: Kích hoạt
+ Amoun: Độ đậm (0.5 -1)
+ Subdivs: Độ Mịn (8-16-24-32)
+ Radius: Độ rộng của nét ( Nội thất 0.3-0.5)
Những hướng dẫn trên đây là một phần tổng quan ngắn gọn về thiết lập Vray trong Sketchup. Để thành thạo Sketchup các bạn còn trải qua nhiều bước tạp hơn rất nhiều. Để cập nhật thêm thông tin hướng dẫn của IDC hãy theo dõi trang web hoặc tham khảo ngay khóa học sketchup để trở nên chuyên nghiệp và nổi trội hơn nhé!
Nếu bạn yêu thích họa viên kiến trúc, muốn sống hết mình với đam mê.Còn chần ghờ gì nữa mà không chạm tới đam mê của mình. Hãy nhớ rằng, chỉ có đam mê mới mang lại cho bạn sự hạnh phúc trong công việc.
Một số bài hướng dẫn khác, bạn cần:
1. Bộ giáo trình tự học 3ds max
2. Bộ giáo trình tự học phối cảnh 3ds max
Tham khảo khóa học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn:
Khóa học Thiết kế chuyên nghiệp với 3D Max.
Khóa học Họa viên Thiết kế Nội Thất.
Khóa học Họa viên Kiến trúc Cao cấp.
Và cập nhật thêm các khóa học hữu ích trong Chương trình đào tạo Họa viên Kiến trúc.
Cập nhật thêm thông tin:
Đồ án.
Lịch khai giảng.
Thông tin liên hệ
- Trung tâm Thời Đại Mới IDC: 27F Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- ĐT: (028) 3910 3812 – (028) 3500 4500
- Website: www.idc.edu.vn
- Hotline tư vấn: 028 3910 3812 - 090 1221 486 (Zalo)