extra_toc

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, nhiều sĩ tử lựa chọn cho mình con đường học đại học để tìm kiếm một nghề nghiệp trong tương lai. Cũng có nhiều bạn trẻ tạm gác giấc mơ đại học để bước vào đời nhưng không biết phải đi về đâu, học gì, làm gì nếu không học đại học?

18 tuổi, cái tuổi giao thoa giữa sự non trẻ của những cô cậu học trò lẫn trách nhiệm của một người trưởng thành về tương lai, sự nghiệp. Một quyết định của bạn ngay từ bây giờ có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp sau này. Tuy nhiên, không phải ai cũng được lựa chọn đúng như những gì mình mong muốn và mong đợi, rất nhiều trong số chúng ta có những yếu tố khách quan lẫn chủ quan khiến cho bản thân không đi được con đường mà số đông lựa chọn do hoàn cảnh kinh tế hoặc yếu tố năng lực.

Chúng ta đang tự chấp nhận số phận khi không học đại học

Đại đa số chúng ta sẽ nghĩ rằng con đường đại học là con đường để dẫn đến thành công và rất ít người dám dũng cảm đi trên một con đường khác, thậm chí chúng ta còn sợ lạc lối khi lựa chọn khác đi.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 mà không học đại học, hầu hết các bạn trẻ muốn tìm học cách sống tự lập mà không phụ thuộc vào gia đình. Bởi vậy họ lựa chọn 1 công việc lao động chân tay để kiếm sống mà không suy nghĩ nhiều về việc sẽ học gì khi không học đại học.

hoc gi khi rot dai hoc

Tuy nhiên, lựa chọn này của các bạn thì chỉ là cách giúp bạn giải quyết khó khăn về tài chính trước mắt còn về lâu dài sẽ là một sự kìm hãm phát triển của bản thân. Hãy nhớ rằng công việc dễ kiếm là công việc dễ bị thay thế và thực tế là với những công việc như thế này thì mức lương của bạn luôn luôn bị cố định mà khó có khả năng thăng tiến, tăng lương, tăng thưởng trong công việc. Đến một ngày nào đó bạn già, bạn sẽ nhận thấy rằng mọi sự nỗ lực ở tuổi thanh xuân theo cách này không mang lại nhiều giá trị mà chỉ giúp chúng ta giải quyết vấn đề tài chính theo kiểu tạm thời.

Thanh xuân của bạn chỉ có 1 lần, hãy chấp nhận đánh đổi một vài năm để giành lấy cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Xem thêm:
Có con đường thành công nào ngoài đại học?
Đại học hay học nghề - Hướng đi nào tốt nhất cho tương lai của bạn?

 

Học nghề gì khi không học đại học

Ở THPT chúng ta đã nghe quá nhiều về sự lựa chọn nghề ở các trường đại học mà ít ai nói với bạn có những con đường nghề nghiệp khác đang rộng mở trước mắt khi bạn không học đại học.

Bởi vậy khi các em học sinh THPT rớt đại học rồi thì lại bị rơi vào trạng thái mơ hồ, vô định vì không biết phải học gì và làm gì để có tương lai. Đó chính là sự thiếu sót lớn trong khâu hướng nghiệp cho học sinh.

Hiện nay với nền kinh tế hội nhập đi kèm với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 thì các nghề nghiệp không chú trọng bằng cấp lại xuất hiện nhiều hơn, mang lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ không có đủ điều kiện học tập tại các trường đại học.

Nằm trong số đó có 3 nghề nổi bật được nhiều bạn trẻ lựa chọn:

Nghề Thiết kế Đồ họa, nghề Họa viên Kiến trúc, Nghề Thiết kế Nội thất

Tìm hiểu thêm:
Khóa học Họa viên Kiến trúc Cao cấp.
Khóa học Thiết kế Đồ họa Chuyên nghiệp.
Khóa học Thiết kế Nội thất.

Xem thêm: Lịch khai giảng.

Bên cạnh đặc thù không chú trọng bằng cấp thì các nghề này cũng có nhiều ưu điểm để các bạn lựa chọn như: tính chất công việc sáng tạo, có cơ hội phát triển nghề cùng các ứng dụng công nghệ thông tin,..

Bài tập cách điệu con cáo học viên Đỗ Vũ Bích Vân - Lớp Thiết kế Đồ họa 

Xem thêm: Đồ án học viên.

Ngoài ra, với đa dạng môi trường làm việc thì đây cũng là những nghề nên được ưu tiên khi bạn muốn tìm một công việc ổn định với nhiều lựa chọn:

Môi trường làm việc nghề Họa viên Kiến trúc, Thiết kế Nội thất: Công ty kiến trúc, xây dựng, đơn vị quy hoạch đô thị, công ty thiết kế nội thất, công ty bất động sản, hoặc làm freelance,…

Môi trường làm việc nghề Thiết kế Đồ họa: Công ty quảng cáo, công ty truyền thông và tổ chức sự kiện, tòa soạn, nhà xuất bản, công ty quảng cáo thương mại điện tử, công ty in ấn, làm trong bộ phận marketing – thiết kế của các công ty hoặc làm freelance…

Học nghề Thiết kế Đồ họa, Họa viên Kiến trúc, Thiết kế Nội thất ở đâu tốt nhất

  • Với gần 30 năm kinh nghiệm đào tạo trong lĩnh vực đồ họa – kiến trúc, IDC là một đơn vị có nhiều năm gắn bó với nhiều thế hệ trẻ trong con đường hướng nghiệp, mang lại cho các bạn cơ hội nghề trong tương lai.
  • Tại IDC chúng tôi đào tạo dựa trên phương pháp cầm tay chỉ việc, chú trọng hướng dẫn học viên thực hành và cọ xát với môi trường làm việc thực tế.
  • Quy trình đào tạo bài bản, khắt khe, đáp ứng với nhu cầu của các nhà tuyển dụng.
  • Phương pháp đào tạo luôn cập nhật phù hợp với yêu cầu công việc thực tế của các công ty.
  • Đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ hướng dẫn các bạn đi từng bước để trở nên chuyên nghiệp trong nghề.
  • Giúp các bạn hoàn thiện bản thân, xây dựng bộ Porfolio (dự án thực tế) từ đó các bạn hoàn toàn có thể xin việc dựa trên dự án này, kèm theo chứng nhận hoàn thành khóa học.
  • Hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khóa học.

Xem ngay: Các khóa học trong chương trình đào tạo tại Trung tâm Thời Đại Mới -  IDC

Thông tin liên hệ:

  • Trung tâm Thời Đại Mới IDC: 27F Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • ĐT: (028) 3910 3812 – (028) 3500 4500
  • Website: www.idc.edu.vn
  • Hotline tư vấn: 028 3910 3812 - 090 1221 486 (Zalo)

Bài viết khác