• Hotline: 028 3910 3811

 

 
 

 9 bí kíp là những điều mà một nhà tuyển dụng hay khách hàng cần có ở một Designer khá giỏi. Ngay từ bây giờ, hãy tích cóp, học hỏi và luyện tập...

Tôi không hứa bạn sẽ thăng chức nhanh hơn nhưng tôi sẽ giúp bạn biết và hiểu giá trị bản thân, biết được mình nên làm gì và làm tốt nó nhất có thể, khi đó, như tôi đã nói: Cơ hội ở khắp nơi .

-------------------------------------------------------------------

9 BÍ KÍP THÀNH CÔNG MỘT DESIGNER TRẺ CẦN BIẾT

 

i viết là những bài học thành công, những chia sẻ kinh nghiệm quý báu của các bậc tiền bối trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo, những trải nghiệm đúc kết của bản thân sau 10 năm làm việc và tham gia giảng dạy. Với mong muốn có thể định hướng và giúp các bạn trẻ chuyên ngành Đồ họa mở ra lối đi tắt, con đường sáng, rõ ràng, phù hợp nhất, bài viết là bí kíp cho những bước chân bước vào ngành sẽ tránh được nhiều chông gai, giúp hành trình khám phá cùng những trải nghiệm sáng tạo thật trọn vẹn, hứng khởi.

Bài viết đề cập đến những tình huống và vướng mắc mà những Designer trẻ đều trải qua, băn khoăn và lo lắng, có khi chưa ý thức được: “Học xong Đồ hoạ chuyên ngành, em cần học gì thêm để xin việc tốt hơn?Em không thuyết phục được khách hàng? Nhiều lúc em không biết bắt đầu từ đâu khi lên một bản thiết kế? Có cách nào giúp em sáng tạo hơn không?..”

9 bí kíp cũng là những điều mà một nhà tuyển dụng hay khách hàng cần có ở một Designer khá giỏi. Ngay từ bây giờ, hãy tích cóp, học hỏi và luyện tập!

Bắt đầu nào!

 1. Sáng tạo – sáng tạo có phương pháp và không ngừng luyện tập 

Sức sáng tạo của con người là tài sản vô giá và Đồ hoạ luôn cần những ý tưởng mới. Hơn nữa, sáng tạo là cách duy nhất để tồn tại bền vững trong lĩnh vực thiết kế. Sáng tạo cũng có phương pháp và phải được ứng dụng một cách hiệu quả để đảm bảo rằng ý tưởng của bạn khả thi.

Vì vậy hãy học cách sáng tạo, bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm một phương pháp sáng tạo hiệu quả và luyện tập. Bạn sẽ thấy dường như bộ não của mình đang nở rộng, rộng ra và bạn sẽ thấy bất ngờ đấy

Chắc chắn đối tác sẽ chọn bạn khi bạn là một designer sáng tạo, năng động và có phương pháp làm việc khoa học. Nhưng bắt đầu từ đâu và kết thúc vấn đề như thế nào là một điều không phải ai cũng làm tốt trong công việc thiết kế, đặc biệt là các bạn Designer trẻ.

Nhiều bạn hỏi: “Em có nhiều ý tưởng nhưng em loay hoay hoài mà chưa thiết kế xong”. Đó là vì bạn chưa xây dựng cho mình một quy trình thiết kế phù hợp cho bản thân. Bạn cần biết các chặng đường mà bạn sẽ trải qua cho một thiết kế như: Nhận và phân tích bản Brief* từ khách hàng, nghiên cứu đề tài, tổng hợp dữ liệu thô, động não (Brainstorm), liên kết các ý, hình thành ý tưởng, xem xét và chọn lọc ý tưởng, lên phác thảo các ý được ưu tiên đúng brief, thực hiện trên máy, chuẩn bị present với khách hàng, … 

2. Lên kế hoạch và Xây dựng cho mình một quy trình thiết kế tối ưu với bản thân

Thay vì đợi “cho nguồn cảm hứng xuất hiện” hãy chủ động để nó đến sớm và rõ ràng hơn, hãy lập kế hoạch cho quá trình thiết kế của mình, phân bổ thời gian cho các giai đoạn thiết kế. Quan trọng nhất là phải có giới hạn cho mỗi giai đoạn vì đó là cách quản lý công việc hiệu quả. Cố gắng đừng để vượt quá thời gian dự kiến cho một chặng nào đó, nếu có, hãy tập trung, nhìn lại tổng thể timing bạn đã hoạch định, xác định lại mục tiêu chính yếu và ra quyết định cho bản thân. Cũng như bất cứ ai khác, Designer cũng phải có kế hoạch, lập kế hoạch không tốn nhiều thời gian nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm công sức, tài nguyên một cách tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cần biết về môi trường làm việc tại các công ty quảng cáo, hoặc nhiệm vụ của bạn là gì khi bạn xin vào làm thiết kế In-house* cho một công ty nào đó, để thôi bỡ ngỡ khi bạn được nhận vào, hay ít nhất bạn tỏ ra “ít nguy hiểm” tại các cuộc phỏng vấn, tự tin ngồi thẳng lưng không phải không biết ráo gì về họ. Hãy tìm hiểu quy trình làm việc ở các công ty quảng cáo, hầu hết có một quy trình có nhiều điểm tương đồng nhau, bạn chẳng những không bỡ ngỡ về sau mà còn ứng dụng và làm việc tốt hơn ngay bây giờ. 

3. Trang bị kiến thức về Marketing ứng dụng và Thương hiệu

Hãy ý thức rằng, ngành đồ hoạ mà bạn đang theo đuổi là một chuyên ngành của mỹ thuật ứng dụng, nơi mọi thứ được tạo ra để phục vụ cho một lợi ích thiết thực. Vì vậy nếu muốn thành công, bạn hãy cố gắng truyền tải thông điệp đúng, hợp lý và đánh trúng tâm lý khách hàng. 

Hãy tìm hiểu về kiến thức Marketing ứng dụng, những bài học về Branding – Thương hiệu, nó sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát về lĩnh vực mà mình đang theo.

4. Học cách bán ý tưởng của mình

Trong thiết kế, bạn gửi thông điệp đi bằng hình ảnh và câu chữ nhưng cách cảm nhận của mỗi người mỗi khác nhau, vậy nên bạn đau đầu vì khách hàng có cái nhìn quá khác cái nhìn rất nghệ thuật và sáng tạo của mình. Trong trường hợp này, họ không sai, và bạn cũng vậy. Hãy hiểu rằng, mỗi tác phẩm đều cần có một câu chuyện và hãy xây dựng nó đúng cách. Nếu bạn kể câu chuyện được hay, khán giả của bạn sẽ hiểu và cảm theo cách của bạn. Nhưng nhớ rằng, cách kể của bạn phải được nhìn từ góc nhìn của họ thì bạn mới có cơ may được họ “đồng cảm” J.

Tôi có một anh bạn làm Designer trong một tập đoàn lớn, sau một năm lăn lộn với các bản thiết kế và gặp nhiều rắc rối với các phòng ban trong công ty, anh ấy đã mạnh dạn xin chuyển sang phòng Markeing và làm việc như một Marketer. Sau một năm, anh quay lại phòng thiết kế và nhanh chóng được đề cử làm Art Director.


Bạn thấy không? Khi bạn hiểu rõ khách hàng, bạn biết họ muốn nghe gì và bạn bán idea của mình thật hoàn hảo. 

 Anh ấy đã bán thiết kế và ý tưởng của mình cực kỳ tốt, Marketer ngưỡng mộ và lắng nghe ý tưởng của anh và thích thú vô cùng. HỌ THẤY NÓ KHẢ THI. Có một sự thay đổi lớn so với trước đây. Khi được hỏi tại sao anh lại chuyển sang làm marketing, anh trả lời “Để hiểu thực sự Marketing như thế nào? Họ cần gì thực sự? Và để hiểu rõ ...cái brief* họ viết cho mình…”, Và như vậy, khi thuyết trình, anh ấy đã dùng ngôn ngữ của marketing kết hợp cái nhìn của deisgn, bài thuyết trình của anh luôn sinh động, rõ ràng và thu hút. 

5. Tự tin thể hiện và STRONG

Thật ra, Marketer và khách hàng rất cần khả năng này của bạn. Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện: Cách đây không lâu, một em đồng nghiệp cùng công ty ứng tuyển vào một ngân hàng khá nổi tiếng ở Việt Nam. Với kinh nghiệm một năm rưỡi làm việc trong ngành đồ hoạ, em ấy xin vào chức vụ Senior Designer, nhưng cuối buổi phỏng vấn, em ấy được đề cử chức vụ Manager với mức lương khá hấp dẫn.

Điều gì đã xảy ra trong buổi phỏng vấn? 

Thì ra, trong khi bạn khéo léo nêu lên quan điểm của mình, anh giám đốc Marketing phát hiện ra đây là người họ cần, người có thể deal, phân tích, guide - hướng dẫn và phản bác, giúp họ nhận ra cái họ còn thiếu. May mắn thay, tất cả những điều đó em đã được rèn luyện suốt một năm rưỡi đầu tiên trong môi trường công ty in-house sôi động và nhiều thử thách, nơi đã trui rèn khả năng sinh tồn của một Designer. Bạn cứ nói với tôi rằng bạn cảm ơn lắm môi trường làm việc cũ, nơi bạn đã va chạm rất nhiều để trưởng thành.

Điều tôi muốn nói với các bạn ở đây là: Marketer cũng như khách hàng không cần một Designer nghe lời và luôn luôn hoan hỷ làm theo. Họ cần một người đủ mạnh (STRONG) và có thể nhìn ra những điều mà họ thiếu để bổ sung, guide họ, làm cho dự án được tốt hơn. Đừng để Marketer hay khách hàng luôn dẫn bạn đi, hãy thể hiện cá tính, chất riêng, ý tưởng sáng tạo độc đáo của mình, nhưng cũng phải biết cách dung hòa với yêu cầu thực tế và bảo vệ nó. 

6. Luôn luôn update

Đồ hoạ đang phát triển song song cùng với công nghệ, các hình thức quảng cáo mới đang hình thành, các khái niệm mới luôn cần được cập nhật (update).

Hãy quan sát, tìm tòi, học hỏi và làm mới kiến thức của mình, bên cạnh đó, hãy cập nhật các phương pháp thiết kế mới, kỹ thuật hiện đại, thử liên kết với những kinh nghiệm sẵn có để tạo ra những nét riêng của mình, có khi lại trở thành một thế mạnh cho bản thân.


7. Đừng quên chú trọng kỹ năng mềm
 

Bạn có biết những người thành công trong ngành quảng cáo không chỉ giỏi chuyên môn, họ còn phải biết cách thể hiện mình và cực kỳ linh động trong bất kỳ môi trường và tình huống va chạm nào. 

Hãy trang bị cho mình những kỹ năng mềm như thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm, …Vì công việc sáng tạo thường được tiến hành trong môi trường Teamwork, bạn sẽ phải nêu lên những ý kiến, ý tưởng của mình cũng như khi bạn bán ý tưởng đến khách hàng, lúc đấy, cách lập luận trôi chảy, sắc bén và khéo léo không những giúp bạn thể hiện được ý tưởng mình tốt hơn mà bạn còn xây dựng được một Team đội “bách chiến bách thắng”.

8. Năng nổ lao vào đời và hiểu giá trị bản thân mình

Tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện về sự năng động và hiểu giá trị bản thân mình: Một người bạn nhỏ, bắt đầu làm việc tại một Agency quảng cáo nhỏ. Một năm rưỡi kế tiếp, bạn quyết định dấn thân, thay đổi công ty 3 lần trong một năm rưỡi đó. Lý do đổi việc của bạn là học hỏi, làm hết mình và tìm cơ hội mới. Bạn ấy không xuất sắc trong design nhưng bạn là người cực kỳ năng động, biết giá trị bản thân và cầu tiến. Trong những nơi bạn dừng chân, bạn quan sát và thấy mình có điểm mạnh và thiếu gì học bổ sung ngay. 

Sau một năm rưỡi, bạn tiến rất nhanh trong cách nhận thức vấn đề, mở rộng kiến thức, hiểu được giá trị bản thân mình thế nào và mức lương đã đạt mức lương của một Agency lớn trả cho vị trí Art Director

Đây không phải là một câu chuyện về kỳ tích, điều tôi muốn nhấn mạnh là nó hoàn toàn nằm trong khả năng của các bạn. Hãy làm hết mình, hoàn thiện và quý trọng giá trị bản thân mình, tự tin chuyển việc nếu bạn thấy “đã đến lúc thay đổi”.

9. Cuối cùng, xin khẳng định những điều trên là ĐÚNG!

Bởi qua quá trình làm việc và học tập không ngừng trong ngành Đồ hoạ, trải qua những môi trường làm việc khác nhau, dù gặp khá nhiều chông gai, thử thách nhưng bản thân tôi vẫn rất yêu Đồ hoạ, vẫn tiếp tục những dự án, dự định mới vì Đồ hoạ chẳng bao giờ cũ. Khi bạn có đam mê, bạn thấy nó rộng mở và tự tìm thấy cơ hội ở khắp nơi. Điều tôi muốn khuyên các bạn là hãy luôn update kiến thức để giữ lửa cho mình, với những trải nghiệm mới.


Tôi không hứa bạn sẽ thăng chức nhanh hơn nhưng tôi sẽ giúp bạn biết và hiểu giá trị bản thân, biết được mình nên làm gì và làm tốt nó nhất có thể, khi đó, như tôi đã nói: Cơ hội ở khắp nơi J.Và trên hết, tất cả những điều này giúp bạn tự tin hơn để bước vào nghề, va chạm đỡ nhọc nhằn hơn, tiến nhanh hơn, ít ra là chọn đúng một môi trường mà mình mong muốn, làm đúng công việc mình thích, hoà nhập tốt hơn vào cộng đồng Design năng động, nhộn nhịp này. 

------------------------------------------------------------

Brief: Bản định hướng thiết kế, liệt kê những yêu cầu và các thông tin cần thiết về công việc của khách hàng. Đôi khi chúng ta phải tự thu thập bằng khách ngồi trực tiếp để hỏi khách hàng, càng rõ càng tốt.

Re-brief: Sau khi nhận được yêu cầu từ phía khách hàng, bản re-brief giúp xác định lại những yêu cầu cũng như cách hiểu của Designer về yêu cầu ban đầu.

In-house: Khi ra trường, các bạn Designer có thể xin vào làm việc cho một công ty quảng cáo, nhưng một số đông khác sẽ xin vào làm thiết kế tại một bộ phận, phòng ban cho công ty, tổ chức bất kỳ gọi là làm thiết kế In-house cho công ty đó.

 

Huỳnh Nguyên Thảo

Giảng viên Trường Tin học Thời Đại Mới - IDC

Senior Supervisor Packaging Design - Masan Consumer

Founder Art Director - Ta: Studio

 

XEM THÊM CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO "DESIGNER VÀ 8 NGÀY TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO"

Thấu hiểu khách hàng, Tự tin va chạm, Thiết kế hiệu quả

Bài viết mới